Một Cái Nhìn Lại Về Mô Hình 3D Trong Kiến Trúc Và Thiết Kế: 30 Năm Lịch Sử
Sự phát minh của mô hình 3D đã dẫn đến một cuộc cách mạng toàn diện trong việc biểu diễn và quảng bá kiến trúc. Mặc dù kỹ thuật này được phát minh từ những năm 1960, nhưng nó thực sự bùng nổ vào thập kỷ 1990 và đạt đến những đỉnh cao ấn tượng như ngày nay. Hiện nay, dịch vụ mô hình 3D kiến trúc hỗ trợ các kiến trúc sư và nhà thiết kế thể hiện ý tưởng của họ với độ chính xác và tác động đáng kể.
Ngôi nhà phong cách cổ điển
Nhiều chuyên gia vẫn nhớ rõ thời kỳ họ phải sử dụng các bản phác thảo, bản vẽ và mô hình vật lý để trình bày công việc của mình. Mặc dù các kỹ thuật này đã được thử nghiệm và chứng minh là tốt, nhưng chúng chưa hoàn toàn hoàn hảo. Bản phác thảo hoặc bản vẽ không thể nào truyền tải hết cảm giác của ý tưởng, trong khi mô hình vật lý thường không đủ thông tin. Trong trường hợp này, việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, thu hút nhà đầu tư mới và thắng thầu xây dựng trở nên khó khăn. Chưa kể đến việc chỉnh sửa một bài thuyết trình có thể tốn hàng giờ.
May mắn thay, cuộc cách mạng công nghệ đã giới thiệu một giải pháp thực tiễn và tinh tế cho tất cả các vấn đề này – mô hình 3D kiến trúc. Công nghệ tiên tiến này đã mang những tưởng tượng tuyệt vời nhất trở thành hiện thực: trình bày một cấu trúc đề xuất? Chắc chắn! Và với độ phân giải cao. Cần nhìn từ các góc độ hoặc mặt khác nhau? Bạn đã có nó! Và nếu cần, với môi trường được mô phỏng tùy chỉnh!
Làm thế nào chúng ta có được một công cụ mạnh mẽ như vậy? Hãy cùng nhìn lại quá trình phát triển của mô hình 3D trong 30 năm qua và cách nó được ứng dụng trong thiết kế và kiến trúc ngày nay.
Bắt đầu từ đâu
Thực tế, mô hình 3D đã tồn tại lâu hơn 30 năm. Nó xuất hiện vào năm 1963, khi Ivan Sutherland, một nhà khoa học máy tính người Mỹ, tạo ra Sketchpad – chương trình đầu tiên cho phép máy tính “đọc” bản vẽ trên màn hình bằng bút ánh sáng. Nhiều bản phác thảo tương tự có thể được tạo ra chỉ từ một bản vẽ chính trong Sketchpad. Hơn nữa, tất cả các bản vẽ phụ đều được cập nhật tự động khi người dùng chỉnh sửa bản vẽ chính. Phát minh này đã mang về cho người sáng tạo hai giải thưởng danh giá và ông được coi là cha đẻ của các chương trình CAD hiện đại dành cho các nghệ sĩ 3D.
Tất nhiên, khả năng của các nhà thiết kế 3D trong việc tạo ra các bản trình bày 3D chất lượng cao phụ thuộc trực tiếp vào chương trình máy tính mà họ sử dụng. Điều quan trọng là phải hiểu quá trình phát triển của các ứng dụng máy tính mô hình 3D đã diễn ra như thế nào để hiểu cách chúng ta đạt được hình ảnh tuyệt đẹp ngày nay.
Cánh cửa mới mở ra: 1990-2000
Trong nhiều năm, mô hình 3D chỉ được sử dụng trong ngành truyền hình và quảng cáo. Tuy nhiên, công nghệ đã tiến bộ theo thời gian, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả kiến trúc và thiết kế. Vào những năm 1990, một số chương trình đồ họa máy tính 3D đã được phát triển, đặt nền móng cho những kết quả ấn tượng hơn nữa.
Phiên bản đầu tiên của Autodesk 3ds Max, một trong những phần mềm rendering 3D phổ biến nhất trong ngành hiện nay, đã ra mắt vào năm 1990. Vào thời điểm đó, chương trình được biết đến với tên gọi 3D Studio DOS. Năm 1996, tên chương trình được đổi thành 3D Studio MAX sau khi được thiết kế lại cho Windows NT.
Sự ra đời của các ứng dụng mô hình và rendering 3D nổi tiếng khác trong thập kỷ cuối của thế kỷ 20 đã giúp phát triển hơn nữa đồ họa máy tính. Cinema 4D ra mắt năm 1990, Houdini năm 1996, V-Ray năm 1997, và Blender cùng Autodesk Maya năm 1998. NURBS (Non-Uniform Rational B-Splines) hoặc mô hình spline cũng bắt đầu phát triển trong thời gian này. Năm 1993, mô hình NURBS đầu tiên trên máy tính cá nhân được giới thiệu.
Các chương trình mô hình hóa 3D kiến trúc đã cách mạng hóa cách các kiến trúc sư, kỹ sư và nhà thiết kế suy nghĩ về thiết kế. Họ bắt đầu đánh giá cao cách mà mô hình 3D kiến trúc có thể nâng cao bài thuyết trình của họ lên những tầm cao chưa từng có trước đây nhờ vào những công cụ này. Dù cho các mô hình trong những năm 1990 có tính chất low-poly, chúng vẫn là một bước tiến lớn trong sự trưởng thành của công nghệ mô hình 3D cho ngành kiến trúc.
Thời kỳ nở rộ: 2000-2010
Trong thập kỷ sau đó, 3ds Max tiếp tục phát triển. Năm 2000, chương trình được đổi tên lần thứ hai, trở thành Discreet 3ds Max. Cuối cùng, vào năm 2005, nó nhận được tên gọi hiện tại là Autodesk 3ds Max. Các mô hình kiến trúc trong phần mềm trở nên chi tiết và chân thực hơn. Ví dụ, 3ds Max 7.5 bao gồm module Hair & Fur vào năm 2005. Công cụ này cho phép người dùng tạo ra tóc và lông cũng như cỏ và các bề mặt khác bằng cách sử dụng hình ảnh thực tế làm tài liệu tham khảo.
Sự ra mắt của một nhà lãnh đạo khác trong ngành công nghiệp mô hình 3D — Autodesk Revit, một chương trình mô hình thông tin xây dựng — đã diễn ra vào năm 2000. Ngày nay, nó được nhiều kiến trúc sư và kỹ sư đánh giá cao. Hơn nữa, một số công cụ rendering 3D xuất sắc đã được phát triển trong thời gian đó.
Danh sách này bao gồm phiên bản đầu tiên của Maxwell Render năm 2006, Corona Renderer năm 2009, và nhiều phiên bản mới của Blender, cùng với những thứ khác.
Sự phát triển của phần mềm mô hình và visualization 3D đã dẫn đến việc tăng cường sử dụng hình ảnh tạo ra bằng máy tính (CGI) trong kiến trúc và thiết kế. Nó cho phép các chuyên gia trên khắp thế giới làm nổi bật vẻ đẹp và tính hữu dụng của các dự án của họ.
Bước vào tương lai: 2010-2020
Trong những năm gần đây, việc sử dụng mô hình 3D trong kiến trúc và thiết kế đã trở nên phổ biến rộng rãi. Kết quả của sự thay đổi này là chúng ta hiện nay có nhiều loại phần mềm mô hình và rendering 3D khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích, quy trình làm việc và ngân sách khác nhau. Một số chương trình như Blender là miễn phí để tải xuống và sử dụng. Các tùy chọn khác thì có phí; một số cung cấp phiên bản rẻ hơn hoặc miễn phí cho sinh viên.
Phần mềm CG mới nhất có khả năng tạo ra hình ảnh sống động đến mức chúng có thể bị nhầm lẫn với các bức ảnh thật. Các vật liệu, kết cấu, ánh sáng tự nhiên và nhân tạo, cùng với các yếu tố khác đều được tái tạo với độ chính xác cao trong các rendering 3D. Các nghệ sĩ 3D sử dụng các chương trình đã được thử nghiệm như 3ds Max, Maxwell, Octane và ZBrush khi tạo ra tác phẩm của họ.
Tuy nhiên, sự phát triển của mô hình 3D không chỉ giới hạn ở việc có nhiều tùy chọn phần mềm hơn. Danh sách sản phẩm của họ cũng đã mở rộng đến mức mà bất kỳ chuyên gia nào trong lĩnh vực kỹ thuật, kiến trúc và thiết kế đều có thể trình bày ý tưởng của mình theo nhiều cách thú vị. Hình ảnh tĩnh của các mô hình tùy chỉnh, nội thất và ngoại thất, thực tế ảo, panorama và animation đều là những lựa chọn.
Mô hình 3D đã cách mạng hóa ngành công nghiệp kiến trúc và thiết kế theo nhiều cách
Ngày nay, visualization kiến trúc đã phát triển đến mức tạo ra những bức ảnh tĩnh tuyệt đẹp và các tùy chọn animation và tương tác tuyệt vời cho các bài thuyết trình. Hãy cùng xem qua một số giải pháp CGI phổ biến nhất cho mô hình 3D kiến trúc.
Visualization Kiến Trúc Tĩnh
Đây là những hình ảnh photorealistic dựa trên các mô hình máy tính 3D. Chúng có thể cho bạn thấy dự án kiến trúc thực tế sẽ trông như thế nào. Khách hàng có thể xem một ngôi nhà trong tương lai với chi tiết thực tế và trong môi trường tự nhiên thông qua các rendering này.
Các rendering ngoại thất và nội thất là quan trọng cho mục đích tiếp thị vì chúng có thể thể hiện cả tính năng và không gian của một ngôi nhà hoặc căn hộ. Một người xem có thể cảm nhận được cảm giác sống trong ngôi nhà hoặc căn hộ này chỉ bằng cách nhìn vào những hình ảnh này.
Animation Tạo Ra Bằng Máy Tính
Sản phẩm này của sự phát triển mô hình 3D cho phép khán giả theo dõi một bộ phim về dự án xây dựng như thể họ đang xem nó. Máy quay ảo di chuyển đưa người xem qua tất cả các phòng và tầng, trình bày mọi khía cạnh của thiết kế kiến trúc. Khách hàng có thể thấy cách các không gian kết nối và hiểu rõ thiết kế bằng cách theo dõi chúng trong hành động với animation 3D.
Panorama 3D Với Các Tính Năng Tương Tác
Công cụ thực tế ảo này đưa người xem vào môi trường đại diện cho ý tưởng bằng cách sử dụng hệ thống camera tiên tiến. Chuột hoặc touchpad có thể được sử dụng để chọn các góc nhìn khác nhau từ bất kỳ điểm nhìn nào, cho phép khách hàng khám phá không gian từ mọi góc độ. Không giống như các góc nhìn tĩnh, panorama ảo cung cấp một cái nhìn tổng thể về toàn bộ dự án.
Phần mềm mô hình và rendering 3D đã thay đổi cách chúng ta nhìn vào kiến trúc và thiết kế. Bằng cách tạo ra các mô hình 3D chân thực, phần mềm visualization tạo ra các cơ hội thú vị cho tất cả các bên liên quan: từ phân tích thị trường và quảng cáo đến thuyết trình cho nhà đầu tư và giao tiếp với khách hàng.
Bạn đang tìm kiếm một studio visualization 3D chuyên nghiệp để trưng bày dự án tiếp theo của mình và làm khách hàng kinh ngạc?
Liên hệ với chúng tôi tại Học viện ArcLine Academy để có dịch vụ cao cấp và nhận các mô hình 3D kiến trúc và rendering chất lượng cao!
Karen Spaсey là một người viết nội dung và là tác giả của bài viết này.
XEM THÊM THÔNG TIN KHOÁ HỌC 3D MAX VRAY PHOTOSHOP TẠI TPHCM
CHI NHÁNH TP.HCM:
- Địa chỉ: 32/19 Nghĩa Hòa, Phường 06, Q. Tân Bình, TPHCM (gần Nhà Thờ Nghĩa Hòa, Khu vực Bắc Hải).
CHI NHÁNH CẦN THƠ:
-
- Địa chỉ: L30-09, Đường số 43, Khu Dân cư Stella Megacity, P. Bình Thủy, Q. Bình Thủy, Tp. Cần Thơ.
- Điện thoại/Zalo: 0988 363 967
- Email: trungtamarcline@gmail.com.